Kỹ năng thuyết trình có vai trò quan trọng trong quá trình học tập cũng như công tác của mỗi người, từ bài tập nhóm trên lớp cho đến đàm phán với khách hàng. Nếu không có kỹ năng thuyết trình bạn sẽ rất khó để thành công. Vậy bí quyết để tự tin thuyết trình trước đám đông là gì?
Nội dung Bài viết
Kỹ năng thuyết trình là gì?
Để tự tin thuyết trình trước đám đông, bạn cần hiểu rõ kỹ năng thuyết trình là gì. Kỹ năng thuyết trình là khả năng diễn đạt, truyền tải nội dung thông điệp đến với người nghe bằng những lý lẽ, lập luận chặt chẽ, tương tác và giải đáp các câu hỏi phản biện.
Thành thạo kỹ năng thuyết trình sẽ giúp bạn thành công trong công việc và học tập, được đánh giá cao về năng lực cũng như các mối quan hệ.
Vai trò của kỹ năng thuyết trình trong công việc
Vị trí công việc nào cũng cần phải có kỹ năng thuyết trình hiệu quả, nhất là những nghề tiếp xúc nhiều với khách hàng, hay trình bày trước đám đông như nhân viên Marketing, cấp quản lý trình bày kế hoạch….
Nhiệm vụ chính của việc thuyết trình là truyền tải thông tin dễ hiểu đến người nghe, lập luận chặt chẽ để thuyết phục về dự án, kế hoạch được cấp trên hoặc đối tác, khách hàng chấp nhận. Do đó, kỹ năng thuyết trình có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người trong công việc nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Cụ thể:
- Thành thạo kỹ năng thuyết trình giúp bạn dễ dàng làm việc với khách hàng, đồng nghiệp, hữu ích trong việc học hỏi hay trình bày các ý kiến của mình.
- Kỹ năng thuyết trình ảnh hưởng lớn đến sự thành công trong công việc hiện tại cũng như cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của mỗi người.
- Trau dồi kỹ năng thuyết trình giúp bạn nâng cao cơ hội phát triển bản thân, rèn luyện sự tự tin và bản lĩnh trước đám đông.
Bạn đang không tự tin đứng thuyết trình trước đám đông?
Không phải ai cũng tự tin và mạnh dạn thuyết trình trước đám đông và nếu bạn đang rơi vào tình trạng như vậy hãy đi tìm nguyên nhân để giải quyết triệt để nhé.
Yếu tố di truyền
Sợ đám đông cũng có thể được di truyền, mặc dù không rõ ràng nhưng vẫn có nhiều người mắc chứng bệnh này. Để khắc phục bạn cần ăn uống điều độ, sinh hoạt khoa học, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc… để não bộ nạp đủ năng lượng, lấy lại sự tự tin cho chính mình.
Ngại giao tiếp do mất cân bằng về Serotonin
Khắc phục điều này bằng cách tập thuyết trình trước gương, mở lời giao tiếp với đồng nghiệp mới để làm quen, cải thiện tình trạng ngại giao tiếp.
Tác động của môi trường
Một số người khó thích nghi với môi trường mới dẫn đến sợ đám đông, nếu gặp tình trạng này thì bạn phải gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn, có thể được kê thuốc chống lo âu…
Thiếu tự tin vào bản thân
Điều này rất hay gặp, cho nên trước khi đứng thuyết trình hãy chuẩn bị bài thật kỹ lưỡng, hãy luôn tự tin vào chính mình. Đừng ngại thất bại vì đó sẽ là kinh nghiệm để bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình cũng như chuyên môn của chính mình.
Bí quyết thuyết trình tự tin trước đám đông
Bạn không tự tin khi đứng thuyết trình trước đám đông? Bạn chưa cải thiện được tình trạng của mình? Đừng lo lắng, Việc Làm Tốt chia sẻ cho bạn 5 kỹ năng, đảm bảo bạn có thể tự tin khi đứng trước đám đông để thuyết trình mà không còn e ngại hay sợ hãi.
Rèn luyện ngôn ngữ cơ thể
Trước tiên, bạn cần phải rèn luyện cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để bài thuyết trình trở nên hấp dẫn và cuốn hút người nghe. Khi bạn có thể kết hợp được ngôn ngữ cơ thể và lời nói thì không chỉ gây được ấn tượng mạnh đối với người nghe mà còn giúp họ dễ dàng thu hút với bài thuyết trình của bạn.
Thả lỏng cơ thể, đừng để bản thân quá căng thẳng
Hồi hộp, lo lắng hay căng thẳng là tình trạng chung của nhiều bạn, nó khiến bạn trở nên thiếu tự tin vào bản thân mình khi đứng trước đám đông. Muốn khắc phục được điều này, trước khi thuyết trình bạn hãy để não bộ của bạn được thoải mái, hạn chế suy nghĩ về buổi thuyết trình. Hãy luôn nghĩ rằng bạn có thể làm được, bạn hoàn toàn có thể tự tin, bạn sẽ thành công.
Khi bạn có được một tâm lý thoải mái thì chắc chắn hiệu quả thuyết trình của bạn sẽ tốt hơn so với những gì bạn tưởng tượng đấy.
Chuẩn bị kỹ phần nội dung thuyết trình
Đây là yêu cầu quan trọng, không có ai có thể tự tin đứng thuyết trình khi mà chưa chuẩn bị gì về chủ đề hay chưa tìm hiểu về nó cả. Vì thế, nội dung thuyết trình quyết định đến 70% sự thành công của bạn.
Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ và chi tiết cho bài thuyết trình thì cho dù bạn không tự tin đi nữa cũng sẽ được đánh giá cao về cách chuẩn bị nội dung, sự đầu tư thời gian kỹ lưỡng .
Thường xuyên tương tác với người nghe
Để tự tin và gây được ấn tượng mạnh với người nghe bạn hãy nên thường xuyên tương tác với họ trong buổi thuyết trình. Vì nếu trong thời gian dài mà chỉ có người đứng thuyết trình còn những người còn lại ngồi nghe thì buổi thuyết trình sẽ trở nên khô khan, cứng nhắc và không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Việc tương tác thường xuyên với người nghe bằng cách đặt các câu hỏi mở không chỉ giúp truyền đạt thông điệp tốt hơn, tạo không khí sôi nổi cho buổi thuyết trình mà còn sẽ giúp cho chính bạn, người thuyết trình có thời gian để điều chỉnh lại tâm lý, tư thế thoải mái nhất. Đây là bí quyết được nhiều người áp dụng và được đánh giá khá hiệu quả khi thuyết trình.
Tham gia các khóa học trau dồi kỹ năng thuyết trình
Không một ai sinh ra đã có thể thuyết trình giỏi, họ đều cần phải hoàn thiện mình theo thời gian, rèn luyện kỹ năng hàng ngày. Nếu bạn không tự tin đứng trước đám đông hãy tham gia các khóa học dạy thuyết trình, dạy cách nói chuyện trước đông người để lấy kinh nghiệm cho mình.
Ngoài ra các bạn cũng nên mở rộng quan hệ giao tiếp, làm quen với những người có khả năng thuyết trình giỏi để học hỏi thêm kinh nghiệm, lắng nghe chia sẻ của họ để hiểu hơn về các phương pháp thuyết trình để áp dụng cho bản thân.
Các khóa học chuyên nghiệp đã được nghiên cứu và có giáo trình bài bản cho nên các kiến thức truyền tải luôn có vai trò quan trọng để thúc đẩy người học đạt được thành tựu, trau dồi kỹ năng thuyết trình trước đám đông.
Ngoài 5 kỹ năng Việc Làm Tốt đã chia sẻ ở trên, để cải thiện khả năng thuyết trình cho mình bạn cần phải:
- Tìm hiểu trước thông tin về người nghe để xây dựng bài thuyết trình phù hợp.
- Xây dựng bài thuyết trình với lập luận và lý lẽ chặt chẽ.
- Thực hành thuyết trình trước, có thể đứng trước gương để thực hành.
- Sử dụng nhiều hình ảnh, biểu đồ, video… để tránh sự nhàm chán cho buổi thuyết trình.
- Học hỏi, lắng nghe nhận xét và rút kinh nghiệm.
Sự tin tin là yếu tố quan trọng nhất để tạo sự thành công cho một buổi thuyết trình. Chính vì thế, bạn cần phải tự tin vào bản thân mình, hãy nhớ mỗi người đều có những thế mạnh riêng và không ai hoàn hảo cả. Bạn hãy cứ là bạn, tự tin và chính mình rằng mình có thể làm được và họ cũng như mình.
Hi vọng các thông tin Việc Làm Tốt chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về vai trò của kỹ năng thuyết trình trong công việc cũng như cách để rèn luyện kỹ năng này phục vụ cho công việc. Các bạn có thể tham khảo thêm các khóa học về kỹ năng thuyết trình để hoàn thiện bản thân.
Với những ai đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới thì Việc Làm Tốt chính là một địa chỉ mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn. Tại đây có rất nhiều tin đăng tuyển các ngành nghề khác nhau từ các nhà tuyển dụng uy tín nhất. Nhờ đó bạn có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp với đãi ngộ tốt. Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.