Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng vô cùng quan trọng của người làm quản lý, cũng là điều kiện để thăng tiến trong sự nghiệp. Vậy kỹ năng lãnh đạo là gì? Làm thế nào để có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi? Trau dồi kỹ năng lãnh đạo bằng cách nào?
Nếu bạn muốn trở thành một lãnh đạo giỏi bạn cần phải thành thạo rất nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm về chuyên môn. Cụ thể Việc Làm Tốt bật mí cho bạn trong bài viết dưới đây.
Nội dung Bài viết
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo quản lý là khả năng tổ chức, sắp xếp công việc cho những người khách thực hiện nhằm đạt kế hoạch mục tiêu chung. Cho dù bạn là người làm quản lý hay lãnh đạo công thì kỹ năng lãnh đạo vẫn luôn cần thiết.
Một nhà lãnh đạo gửi cần sự kiên nhẫn, biết lắng nghe, sáng tạo, giỏi giao tiếp, gắn kết tập thể, đồng cảm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và có khả năng truyền đạt kiến thức, chỉ dẫn cho cấp dưới. Các nhà lãnh đạo tài năng là nhân lực nòng cốt để cho một công ty, doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
6 yếu tố ảnh hưởng đến người làm lãnh đạo
Sự quyết đoán
Sự quyết đoán là yếu tố cần thiết để người lãnh đạo đưa ra quyết định sáng suốt, dứt khoát trong các tình huống cấp bách. Một nhà lãnh đạo cần phải chấp nhận thử thách và mạo hiểm để triển khai kế hoạch, có như vậy mới có thể đạt được sự thành công. Một nhà lãnh đạo giỏi luôn có tầm nhìn xa trông rộng, đón đầu xu thế và sự quyết đoán trong mọi tình huống.
Công bằng và chính trực
Công bằng và chính trực là yêu cầu cần có của người lãnh đạo, là yếu tố quan trọng của kỹ năng lãnh đạo để đảm bảo sự tin phục của cấp dưới, mang đến môi trường làm việc chuyên nghiệp duy trì hình ảnh tích cực cho công ty.
Duy trì và phát triển các mối quan hệ
Kỹ năng lãnh đạo giỏi đòi hỏi người quản lý phải xây dựng các mối quan hệ, duy trì và phát triển đội ngũ mạnh mẽ. Đánh giá đúng năng lực của từng cá nhân để phân công công việc hợp lý, đạt hiệu quả tối ưu nhằm hoàn thành mục tiêu chung của công ty.
Muốn xây dựng được các mối quan hệ trong kỹ năng lãnh đạo thì đòi hỏi họ cần phải có những kỹ năng khác bổ trợ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết xung đột…
Kỹ năng tiếp nhận và giải quyết vấn đề
Một nhà lãnh đạo giỏi cần có kỹ năng giải quyết vấn đề phát sinh, các tình huống xung đột trong công việc với một thái độ bình tĩnh và chuyên nghiệp. Có kỹ năng này bổ trợ cho công tác lãnh đạo sẽ giúp cho họ có thể bình tĩnh đối mặt với mọi khó khăn, mọi tình huống phát sinh và giải quyết một cách hiệu quả nhất, tận dụng cơ hội để phát triển đội ngũ, sản phẩm dịch vụ cho công ty.
Đáng tin cậy
Để trở thành một lãnh đạo giỏi thì bạn phải có sự tin cậy, được mọi người tin tưởng và có thể gánh vác trách nhiệm trong công việc. Một người làm việc đáng tin cậy sẽ luôn giữ lời hứa, tạo niềm tin và động lực cho cấp dưới của mình cống hiến hết mình cho công việc.
Khả năng giảng dạy, hướng dẫn, truyền đạt kiến thức
Người lãnh đạo giỏi phải có trình độ chuyên môn và các kỹ năng bổ trợ, họ là người truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn cho cấp dưới hiểu rõ về công việc và thực hiện đúng quy trình, quy định của công ty.
Người lãnh đạo hay quản lý là người sẽ phân công và điều phối công việc, chỉ dẫn cho cấp dưới hiểu rõ về mục tiêu cần đạt được, cho nên kỹ năng giảng dạy, truyền đạt kiến thức là rất quan trọng. Đây là một yếu tố không thể thiếu trong kỹ năng lãnh đạo của người quản lý.
Vậy, làm thế nào để có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi?
Để làm lãnh đạo đã khó, trở thành một lãnh đạo giỏi khiến cấp dưới tin phục càng khó hơn nhiều. Lãnh đạo là cấp quản lý chung với nhiều vị trí khác nhau như giám đốc, trưởng phòng, quản đốc…Do đó, muốn làm lãnh đạo giỏi bạn cần phải có những bí quyết riêng:
Có chuyên môn giỏi
Không ai có thể làm lãnh đạo giỏi khi không có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đang thực hiện. Ngoài các kiến thức về nền tảng, bạn còn cần phải trau dồi thêm các kiến thức chuyên môn, đi sâu tìm hiểu về các khía cạnh của công việc để có thể tự tin trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.
Ra quyết định đúng lúc
Biết đánh giá vấn đề, phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định đúng lúc là việc cần làm để trở thành nhà lãnh đạo tài ba. Việc thiếu sự quyết đoán sẽ dễ đánh mất cơ hội bởi sẽ có người khác “nhạy bén” hơn lấy đi cơ hội của bạn.
Biết đánh giá và tận dụng thế mạnh
Kỹ năng lãnh đạo rất quan trọng để nhà lãnh đạo có thể hiểu được đâu là công việc phù hợp cho từng cá nhân, từng bộ phận. Từ đó có thể tận dụng tối đa, phát huy thế mạnh của mỗi người nhằm mang lại giá trị cao nhất cho công việc, hoàn thành mục tiêu lợi nhuận chung của công ty.
Đoàn kết sức mạnh làm việc tập thể
Giao tiếp giỏi, có khả năng gắn kết tinh thần và tạo động lực cho tập thể là điều rất quan trọng trong kỹ năng lãnh đạo. Người biết đoàn kết sức mạnh tập thể là người biết tối ưu khả năng, thời gian và chuyên môn của mỗi người thành một hợp thể phối hợp làm việc hiệu quả nhất.
Ngoài ra, nhà lãnh đạo giỏi cần phải có sự nhạy bén, có kỹ năng ủy quyền và giao quyền để công việc được hoàn thành nhanh chóng, kịp thời và đúng kế hoạch, không nên ôm đồm quá nhiều công việc cần xử lý vào người.
Quản lý thời gian hiệu quả
Kỹ năng quản lý thời gian tức là luôn nắm rõ và kiểm soát hiệu quả thời gian của chính mình, biết được lúc nào nên làm việc gì và khi nào nên kết thúc công việc nào. Tận dụng tối đa thời gian để mang lại giá trị, góp phần tạo nên sự thành công.
Luôn chuẩn bị các phương án dự phòng
Khi lập kế hoạch công việc, phân công giao việc nhà lãnh đạo cần phải hiểu rõ những cơ hội và thách thức, để có các phương án thực thi hiệu quả. Ngoài phương án đang triển khai còn cần chuẩn bị các phương án dự phòng để thay thế khi có phát sinh tình huống mới, đảm bảo không bị rơi vào thế bị động, vuột mất cơ hội phát triển.
Động viên và khen thưởng kịp thời
Người làm lãnh đạo phải đi sâu vào đời sống của nhân viên, quan tâm đến cuộc sống của họ, đồng cảm, động viên và khích lệ kịp thời các cá nhân xuất sắc để tạo động lực cho họ cố gắng phấn đấu trong công việc.
Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi không phải là việc đơn giản, cũng không phải một sớm một chiều là có thể làm được. Bạn cần phải trau dồi vững vàng kiến thức chuyên môn và không ngừng rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo, quản lý để có thể trở thành một người lãnh đạo được cấp trên tin tưởng, cấp dưới tin phục.
Trở thành quản lý là sự thành công trong sự nghiệp của mỗi người, bạn có thể phải mất vài năm hoặc vài chục năm để trở thành một quản lý giỏi. Hãy luôn cho mình một tâm thế sẵn sàng học hỏi thêm các kiến thức liên quan đến công việc và kỹ năng mềm để hoàn thiện bản thân, tư tin hoàn thành công việc được giao với hiệu suất tốt nhất.
Hi vọng những thông tin Việc Làm Tốt chia sẻ ở trên có thể giúp ích cho bạn trên con đường sự nghiệp của mình, trở thành một nhà lãnh đạo giỏi với kỹ năng lãnh đạo chuyên nghiệp. Và nếu bạn đang muốn tìm việc làm mới phù hợp với lĩnh vực của mình thì hãy truy cập ngay vào Việc Làm Tốt. Tại đây có rất nhiều cơ hội việc làm từ mọi ngành nghề với đãi ngộ hấp dẫn đang chờ đón bạn. Chúc bạn thành công!