Năm 2022 chứng kiến bước tiến mạnh của công nghệ AI. Các công nghệ AI như xử lý hình ảnh, giọng nói, Deep Learning… đã thực sự đi vào cuộc sống và sử dụng bởi phần đông dân số như các ứng dụng chăm sóc sức khỏe thời kỳ Covid, ứng dụng eKYC trong tài chính ngân hàng, hay các hệ thống gợi ý khi mua hàng trực tuyến. AI Việt Nam tăng 14 bậc về chỉ số sẵn sàng khi nhiều nền tảng quan trọng cho AI đã phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo áp dụng công nghệ AI trong các sản phẩm, dịch vụ mới.
Công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing) cũng đã thực sự trở thành tiêu chuẩn mới của hạ tầng công nghệ thông tin. Không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài, các đơn vị quốc tế cũng tham gia cung cấp dịch vụ Cloud với chi phí tối ưu so với duy trì hạ tầng trong khi vẫn đảm bảo các yêu cầu khắt khe về bảo mật. Thậm chí các ngành nhu cầu lưu trữ cao như ngân hàng cũng đã chuyển dịch lên.
Blockchain tuy là “keyword” nóng trong 2021 và 2022 với nhiều tên tuổi startup Việt gây tiếng vang trên thị trường quốc tế, cùng với sự ra đời của các tổ chức và dần nhận được sự quan tâm của nhà nước. Với đặc tính chống giả mạo, minh bạch, phi tập trung, công nghệ này đang có tầm ảnh hưởng rõ nét tới nền kinh tế số Việt Nam hiện tại và trong tương lai. Tuy nhiên, trái ngược với số lượng rất lớn các dự án và nhân lực kỹ sư làm việc trong Blockchain, thì số lượng các ý tưởng mới hay ứng dụng thực tiễn của việc phi tập trung trong cuộc sống lại còn khá khiêm tốn, và chỉ xoay quanh NFT, phát hành token, gamefi”.
Nội dung Bài viết
1. Cặp phát triển song sinh Kỹ thuật số
Các công nghệ như thực tế tăng cường (Augmented Reality) và thực tế ảo (Virtual Reality) đang chuyển đổi metaverse từ công nghệ chuyên dụng sang công cụ dành cho doanh nghiệp, khả năng mở đường cho các mô hình kinh doanh mới.
Trong những năm gần đây, kết nối trung gian giữa con người với thế giới kỹ thuật số thông qua màn hình điện thoại thông minh, máy tính, tablet… Giờ đây, khi các nhà công nghệ nhận ra rào cản ngăn cách này có thể bị phá bỏ, mô hình đang chuyển dịch một lần nữa. Các giao diện mới đưa người dùng bước vào những trải nghiệm thực tế ảo nâng cao, đến những vũ trụ 3D đắm chìm, nơi những bản sao kỹ thuật số (digital twin) tương tác với nhau trong một thế giới gọi là metaverse.
Trong vài năm tới, các giao diện hữu hình, đàm thoại và ảo có thể sẽ tiếp tục phát triển từ công nghệ sang đồ chơi rồi đến công cụ phát triển và quản trị doanh nghiệp.
Trong khi một số công ty xây dựng các mô hình kinh doanh xung quanh các khả năng độc đáo được cung cấp bởi “thực tế không giới hạn”, thì những công ty khác cung cấp môi trường nhập vai để nhân viên hợp lý hóa các hoạt động hoặc cộng tác và học hỏi.
Khi công nghệ tiến xa hơn trong thập kỷ tới, các tổ chức cần sẵn sàng cho môi trường tương tác mở rộng với thực tế hỗn hợp (Sacolick, 2022).
Kết quả là các công nghệ hỗ trợ tương tác giữa con người và thế giới trở nên ngày càng phức tạp hơn nhưng trải nghiệm người dùng trở nên đơn giản hơn.
2. Trí tuệ nhận tạo
3. Dịch vụ đám mây
Trong năm tới, dịch vụ đám mây (XaaS) dự định sẽ phát triển một cách mạnh mẽ. Dịch vụ đám mây cho phép người dùng truy cập thông tin từ bất kỳ đâu và bất cứ khi nào họ cần thông qua một trung tâm kỹ thuật số. Việc sử dụng dịch vụ đám mây cũng giúp giảm chi phí vật lý cho doanh nghiệp và cung cấp hiệu quả tăng trưởng cho các tổ chức. Nhiều công ty đang bắt đầu chuyển sang dịch vụ đám mây, cung cấp tất cả các sản phẩm và dịch vụ dưới dạng dịch vụ đăng ký trên nền tảng đám mây. (Deloitte Insights, 2022).
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng dịch vụ đám mây cũng có thể gặp một số vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư. Để đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân của người dùng được bảo mật và không bị xâm nhập, cần phải tuân thủ các quy định và quy chế về bảo mật dữ liệu và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây có uy tín và đáng tin cậy.
4. Kiến trúc và Hệ sinh thái
Các hệ sinh thái dựa trên chuỗi khối (blockchain) đang trở thành nền tảng giao dịch. Blockchain là một công nghệ được sử dụng để làm cho các giao dịch trực tuyến trở nên an toàn hơn. Nó như một sổ cái điện tử, nơi mà các giao dịch được lưu trữ và ghi nhận. Blockchain sử dụng mã hoá để bảo vệ các giao dịch này khỏi việc bị sửa đổi sai hoặc giả mạo. Blockchain giúp người dùng tin tưởng vào những thứ được lưu trữ trên mạng lưới và giúp ngăn chặn việc giả mạo hoặc sửa đổi sai thông tin.
Khi các tổ chức bắt đầu hiểu tiện ích của blockchain, họ nhận ra rằng việc xây dựng lòng tin của các bên liên quan có thể là một trong những lợi ích chính của nó. Từ các ứng dụng doanh nghiệp hàng ngày đến các mô hình kinh doanh dựa trên blockchain, các kiến trúc phi tập trung và hệ sinh thái phân tán niềm tin, không đặt niềm tin vào một cá nhân hay tổ chức mà phân phối trên toàn cộng đồng người dùng.
Web3 là phiên bản tiếp theo của web, trong đó người dùng có thể trao đổi thông tin và thực hiện các giao dịch bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Ví dụ, người dùng có thể sử dụng web3 để thanh toán cho một người bán hàng trên mạng internet bằng cách sử dụng tiền điện tử hoặc các loại tiền khác như Bitcoin hay Ethereum. Web3 cũng có thể được sử dụng để lưu trữ và chia sẻ những thông tin quan trọng như hồ sơ cá nhân hoặc hợp đồng, và có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, bảo hiểm, và giáo dục.
Web3 là một công nghệ khá mới và có khả năng đổi mới cách chúng ta sử dụng mạng internet và trao đổi thông tin và giá trị. Nó có thể giúp người dùng có được sự tự do hơn trong việc trao đổi thông tin và giá trị, và có thể giúp ngăn chặn sự phụ thuộc vào các tổ chức hay cá nhân trung gian.
Tuy nhiên, ngay cả khi quan tâm bảo mật dữ liệu mạnh mẽ, các tổ chức cần xây dựng niềm tin với khách hàng bằng cách minh bạch về dữ liệu đang được sử dụng, chia sẻ rõ ràng chính sách quyền riêng tư và chỉ truy cập dữ liệu cá nhân khi có sự cho phép của người dùng. (Deloitte Insights, 2022).
5. Kết nối và Mở rộng
Các công nghệ như blockchain, thực tế ảo, metaverse không thể được sử dụng hết mức do khả năng kết nối hạn chế. Những công nghệ này phải nhận và chuyển tiếp một lượng thông tin khổng lồ cùng một lúc. Vì vậy, điều này yêu cầu kết nối nhanh hơn. Tuy nhiên, câu trả lời cho vấn đề này sẽ có trong năm tới, khi mà chúng ta có thể mong đợi những vấn đề này sẽ được giải quyết hoàn toàn nhờ vào sự phát triển vượt bậc của 5G và Wi-Fi 6 (Jarich, 2022).
Ngoài ra, thay vì thay thế các hệ thống cốt lõi cũ, các doanh nghiệp tìm cách đưa chúng vào môi trường mới bằng cách kết nối và mở rộng với các công nghệ tiên tiến hơn. Thông qua các phương pháp tiếp cận đã được thử nghiệm nhằm hiện đại hóa hệ thống cũ, các doanh nghiệp đang tận dụng các máy tính lớn và dữ liệu quý giá của chúng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số (Deloitte Insights, 2022).
Dịch vụ khách hàng hiệu quả là mục tiêu chính của bất kỳ công ty hoặc doanh nghiệp nào. Hầu hết các doanh nghiệp đều hướng tới hoạt động kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm. Các thiết bị thông minh và dịch vụ internet hiệu quả cho phép họ kết nối và mở rộng các dịch vụ cho khách hàng.
Điều quan trọng nhất trong dịch vụ khách hàng là giao tiếp thực sự. IoT làm phong phú thêm chất lượng giao tiếp giúp hiểu được các kiểu hành vi của khách hàng. Tính năng tự động hóa trong chatbot hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc giải quyết các thắc mắc của khách hàng bất cứ lúc nào (Karpinski et al., 2022).