Trong bối cảnh lĩnh vực truyền thông và quảng cáo phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc sáng tạo nội dung đang ngày càng được coi trọng hơn bao giờ hết. Chính vì thế mà vị trí Content Writer cũng nhanh chóng ra đời để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu cũng như quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Vậy content writer là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành có cao không? Hãy cùng Muaban.info.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để rõ nhé!
Nội dung Bài viết
Content writer là gì?
Hiện nay, Content writer được biết là là một trong những công việc hot được các bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. Vậy Content writer là gì? Lý giải theo nghĩa đơn giản, đây chính là công việc viết nội dung, nếu xét về ý nghĩa trong nghề nghiệp thì đây được hiểu là những người làm nhiệm vụ sáng tạo và phát triển nội dung.
Công việc chính của một Content writer đó là chịu trách nghiệm cho việc nghiên cứu các chủ đề liên quan đến sáng tạo nội dung. Đặc biệt, việc cần làm đó chính là làm sao cho nội dung thật thu hút khách hàng và cung cấp được đầy đủ các thông tin hữu ích, giá trị đến độc giả.
Phân biệt Content writer và Copywriter
Content writer và Copywriter đều là khái niệm chỉ người sản xuất nội dung. Thế nhưng, theo khảo sát hiện nay có đến 90% các marketer dưới 1 năm kinh nghiệm đều chưa phân biệt được 2 khái niệm này. Cả 2 vị trí công việc này đều là sản xuất nội dung với chủ đề viết gần như là giống nhau.
Để phân biệt, bạn chỉ có thể dựa vào các đặc điểm như:
- Copywriter: Là thuật ngữ chỉ những người tạo ra nội dung có giá trị và tính thuyết phục cao để hỗ trợ thương hiệu. Mục đích cuối cùng của công việc copywriter chính là bán ý tưởng để phục vụ cho các hoạt động bán sản phẩm trực tiếp.
- Content writer: Là thuật ngữ chỉ vị trí tạo ra nội dung với mục đích là chia sẻ, cung cấp kiến thức hữu ích cho người đọc để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Hiểu một cách khách quan hơn, content writer nhằm phục vụ cho hoạt động bán hàng gián tiếp.
Các công việc chính của Content writer
Vậy vai trò của Content writer là gì trong công ty? Cụ thể, content writer cần sử dụng sự linh hoạt và nhanh nhạy trong tư duy. Công việc của Content writer rất đa dạng như: viết bài SEO cho website, viết bài blog, viết kịch bản, bài PR, bài đăng Facebook hay viết banner, lời thoại cho video quảng cáo,…
Ngoài ra, một nhân viên content writer trong doanh nghiệp còn có thể đảm nhận các công việc khác nhau để mang đến hiệu quả tốt nhất cho bài viết của mình. Một trong số đó có thể là thiết kế hình ảnh, infographic video hoạt hình đơn giản, SEO bài viết,… Chính điều này đã khiến cơ hội việc làm và khả năng phát triển bản thân của người làm ngành này là cực kỳ rộng mở.
>>> Xem thêm: Content Là Gì? Tổng Hợp Thông Tin Về Content đầy đủ Nhất
Mô tả công việc
Để biết cụ thể công việc Content writer sẽ là là gì mỗi ngày cũng như KPI mà họ cần đạt được là bao nhiêu, hãy cùng tìm hiểu ở phần dưới đây:
Công việc chuyên môn
Ai cũng biết rằng Content writer chính là người sáng tạo ra nội dung. Tuy nhiên đối với mỗi chiến lược hay doanh nghiệp khác nhau thì mô tả công việc của content writer cũng sẽ khác nhau. Cụ thể sau đây là mô tả các công việc chuyên môn mà một content writer cần làm đó là:
- Tiến hành nghiên cứu những chủ đề liên quan đến ngành nghề và chủ đề cần sản xuất nội dung (tìm kiếm từ nguồn trực tuyến, nghiên cứu hoặc phỏng vấn,…).
- Viết bản sao tiếp thị rõ ràng để quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp.
- Đọc và sửa lại các bài đăng trên blog trước khi chính thức xuất bản.
- Gửi bài viết tới người chỉnh sửa hay cấp trên để nhập và phê duyệt.
- Phối hợp với các bộ phận khác để thiết kế hình ảnh như Ads, designer,…
- Thực hiện việc nghiên cứu từ khóa đơn giản, sử dụng các nguyên tắc SEO để giúp tăng lưu lượng truy cập trang web.
- Tiến hành quảng bá nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội.
- Một content writer cũng cần biết xác định nhu cầu cũng như thiếu sót của khách hàng trong nội dung để có thể đưa ra các đề xuất hợp lý.
- Cập nhật đầy đủ nội dung cho website khi cần.
KPI công việc
KPI là một giá trị số cho biết các vị trí, phòng ban trong doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả không. Đối với Content writer, chỉ số này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động phát triển hoạt động SEO marketing của doanh nghiệp. Dưới đây là một số KPI công việc mà một content writer cần nắm chắc như:
- Thường xuyên cập nhập lượng tương tác bài viết mỗi ngày (view, comment và lượt share)
- Số lượng bài viết cần hoàn thành trong 1 tháng
- Số lượng người đăng ký nhận bài viết trong 1 tháng
- Thứ hạng bài viết ở trên Google (SEO)
Cơ hội việc làm của Content Writer
Có thể nói, Content writer là nghề có điều kiện phát triển đa dạng ở nhiều môi trường khác nhau và được rất nhiều thương hiệu hay công ty săn đón. Nếu là một content writer, bạn sẽ có ít nhất 3 hướng đi trong công việc như sau:
Môi trường Agency
Agency được biết đến là một tổ chức chuyên cung cấp các hoạt động quảng cáo, truyền thông với nhịp độ làm việc cực nhanh cùng năng suất cao bởi họ chịu trách nhiệm thực hiện cho hàng nghìn dự án một lúc. Do đó, nhu cầu về nhân lực tại các Agency là vô cùng dồi dào.
Nội dung và ý tưởng được coi là “linh hồn” cho một dự án. Chính vì vậy mà vị trí Content writer cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng tại các Agency. Nếu làm việc tại những đơn vị này, bạn sẽ được trải nghiệm và thử sức với rất nhiều dự án từ nhỏ đến lớn, liên quan đến nhiều ngành nghề khác nhau. Cũng chính nhờ đó mà kỹ năng viết của bạn cũng sẽ được cải thiện nhiều hơn, nâng trình liên tục.
Làm việc tại Client
Khác với Agency là chuyên về dịch vụ Marketing cho nhiều thương hiệu khác nhau, làm việc tại Client bạn chỉ tập trung vào các hoạt động để đáp ứng nhu cầu truyền thông cũng như quảng quá thương hiệu, sản phẩm của chính công ty đó.
Vai trò của một Content writer tại Client sẽ đa dạng hơn bởi bạn sẽ phải làm khá nhiều công việc thay vì chỉ tập trung vào việc viết bài. Nếu ở Agency mang đến cho bạn cơ hội làm việc chuyên sâu thì tại Client sẽ giúp một Content writer có thể phát triển rộng hơn về kỹ năng lẫn kiến thức trong công việc.
1 Freelancer độc lập
Nghề Freelance hiện đang là công việc được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng bởi nó được thoải mái về mặt không gian, thời gian làm việc và độc lập chứ không chịu sự quản lý của bất kỳ ai. Vì đây là công việc độc lập hoàn toàn, thế nên để trở thành một Freelancer đích thực là điều không hề dễ dàng. Bạn cần có nền tảng về chuyên môn vững chắc, kinh nghiệm dày dặn cùng nhiều kỹ năng đi kèm. Vậy nên, nếu bạn có định hướng phát triển bản thân thành một Freelance Content writer thì chọn làm việc tại Agency trước chính là lựa chọn hoàn hảo.
Mức lương của Content Writer
Có lẽ khi ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào của một doanh nghiệp, ngoài chế độ đãi ngộ thì mức lương công việc mang lại là điều được nhiều người quan tâm nhất. Đối với công việc Content writer, liệu mức lương họ nhận được cho công việc của mình sẽ là bao nhiêu?
Thực tế hiện nay, mức lương này sẽ tùy thuộc và kinh nghiệm của người đó. Nếu bạn đang là một thực tập sinh hay Content writer chưa có kinh nghiệm, số tiền lương sẽ dao động trong khoảng 5-7 triệu/tháng. Trong trường hợp bạn đã có kinh nghiệm viết bài trước đó rồi thì mức lương sẽ từ 8 – 15 triệu/tháng. Hoặc đối với vị trí Content writer viết bài hoàn toàn bằng tiếng Anh, mức lương sẽ nhỉnh hơn chút là từ 15 – 30 triệu/tháng.
Có thể thấy, đây là mức thu nhập không quá thấp. Và nếu bạn cố gắng để thăng tiến lên vị trí quản lý, chắc chắn mức lương sẽ còn cao hơn thế nhiều. Đây chính là động lực để các bạn đam mê viết lách có thể tự tin với sự nghiệp Content writer của mình.
Hành trình trở thành Content Writer chuyên nghiệp
Phải có bằng cấp mới có thể trở thành một Content Writer?
Liệu bằng cấp có phải tiêu chí quan trọng đối với một Content writer? Câu trả lời cho thắc mắc này tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Bởi hiện nay vẫn chưa có tấm bằng nhất định nào nghề Content, yêu cầu của vị trí này thường đề cập đến những ngành học liên quan, kinh nghiệm và kỹ năng như sau:
- Tốt nghiệp ngành báo chí, Marketing, truyền thông hay bằng cấp liên quan đến mảng truyền thông và marketing.
- Có kinh nghiệm làm việc tại các vị trí liên quan đến content trước đó.
- Ứng viên cần có các kỹ năng như: viết thành tạo, có tư duy sáng tạo, có kiến thức cơ bản về Marketing,…
Nếu bạn đáp ứng được những yêu cầu như trên thì cơ hội làm việc tại vị trí Content writer hoàn toàn là điều có thể. Trong trường hợp định hướng của bạn là trái ngành, hãy cố gắng và nỗ lực hơn để trau dồi kiến thức, kỹ năng lẫn kinh nghiệm của mình nhé.
Các yếu tố, kỹ năng cần thiết để bắt đầu
Cần chuẩn bị những gì để có thể trở thành một người sáng tạo nội dung là câu hỏi của rất nhiều newbie khi muốn tham gia công việc này. Bạn sẽ cần biết rất nhiều điều, cơ bản nhất là 4 tiêu chí cần có dưới đây:
Kiến thức cơ bản về Content
Việc nắm chắc kiến thức cơ bản về content chính là điều quan trọng nhất để bạn có thể trở thành một Content writer đích thực. Đây chính là nền tảng để người viết bài có thể sản xuất ra các nội dung chất lượng, có giá trị cao tới doanh nghiệp cũng như người đọc. Bạn có thể tìm hiểu kiến thức chuyên ngành marketing qua sách báo, internet hay tham gia các cuộc thi về marketing,…
Yêu thích viết lách
Hẳn là bạn sẽ không thể theo nghề lâu dài nếu không thật sự đam mê với nó. Một Content writer thành công là người có khả năng dùng ngòi bút của mình để tạo ra những nội dung thu hút và hữu ích cho người đọc. Do đó, bạn thật sự phải yêu thích công việc này, yêu thích việc viết lách. Hãy biến đam mê thành sở trường để kiếm ra tiền từ nó. Bởi chỉ cần bạn có đam mê và khả năng viết tốt, cơ hội nghề nghiệp sẽ mở rộng với bạn. Nhà tuyển dụng phần lớn thường quan tâm thái độ ham học hỏi, kinh nghiệm làm việc hơn là việc bạn xuất thân từ ngành học nào đó đấy.
Tư duy sáng tạo và nhanh nhạy nắm bắt xu hướng
Một trong những kỹ năng cần có của một Content writer trong thời đại số phát triển như hiện nay chính là tư duy sáng tạo cùng sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng. Bạn cần biết cách sáng tạo nội dung, đổi mới thông tin để tạo sự thu hút cho người đọc, mang lại hiệu quả tốt nhất để quảng bá thương hiệu. Đồng thời, việc nắm bắt xu hướng cũng như những thuật toán của google để hỗ trợ cho việc viết bài cũng cực kỳ quan trọng.
Content Writer – bắt đầu từ đâu và lộ trình thăng tiến như thế nào?
Một Content writer sẽ có lộ trình phát triển nghề nghiệp được chia làm 3 giai đoạn cụ thể như sau:
Giai đoạn 1: Bắt đầu với vị trí Content Writer Intern hoặc Junior
Với những bạn mới ra trường hay làm “trái ngành” và chưa có nhiều kinh nghiệm, lựa chọn tốt nhất đó chính là bắt đầu với vị trí thực tập sinh. Hoặc nếu đã có chút kinh nghiệm, bạn đừng ngần ngại mà hãy tự tin apply vào vị trí Content Writer Junior tại các doanh nghiệp. Công việc chính của bạn giai đoạn thường đơn giản chỉ là viết bài. Hãy thật nỗ lực để tích góp kinh nghiệm cũng như chuyên môn trong công việc tốt nhất.
Giai đoạn 2: Thăng tiến lên Content Senior/Manager hoặc chọn con đường Freelancer
Sau khi đã có được vài năm kinh nghiệm “thực chiến”, bạn sẽ bước vào giai đoạn chuyển mình lên vị trí cao hơn của Content writer là Content Senior/Manager. Ở vị trí này, công việc bạn làm không chỉ là viết bài nữa mà còn có thể là lập kế hoạch marketing, quản lý team hoặc viết các bài với chuyên môn cao hơn.
Ở giai đoạn này, bạn cũng có thể chọn cho mình một hướng đi riêng đó là trở thành Freelance Content Writer. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong thời gian làm việc cũng như không gian. Mức thu nhập cho công việc này cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm cũng như kỹ năng của bản thân bạn.
Giai đoạn 3: Đứng đầu “bộ máy” content – Content Director hoặc lập team Freelance Content Writer
Với những ai theo nghề Content Writer, có lẽ đích đến mong muốn nhất đó chính là vị trí Content Director. Đây là người sẽ giúp định hướng nội dung cho toàn bộ thương hiệu, đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo công việc sẽ diễn ra đúng như kế hoạch đã lập ra ban đầu. Vị trí này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng phân tích, đánh giá và xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo để triển khai đến các bộ phận liên quan.
Ngoài ra, nếu bạn chọn hướng đi là Freelance Content writer thì có thể thành lập đội nhóm viết bài và trở thành leader quản lý team. Chắc chắn với kinh nghiệm cùng kỹ năng của mình, bạn sẽ có thể giúp team tiến xa hơn và tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Content Writer tìm kiếm việc làm uy tín ở đâu?
Mặc dù hiện nay trên các diễn đàn tìm việc như Topcv.vn hay Careerlink,… Content writer là vị trí được các doanh nghiệp tuyển dụng khá nhiều. Tuy nhiên, với khá nhiều cổng thông tin tìm việc như vậy, không phải ai cũng tìm được cho mình những địa chỉ việc làm an toàn, uy tín. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc cho vị trí Content writer, hãy lựa chọn Muaban.info.vn. Đây là địa chỉ uy tín với hàng ngàn công việc luôn được cập nhật thường xuyên mỗi ngày. Bạn có thể truy cập vào trang web để tham khảo thêm nhiều thông tin về việc làm cũng như học hỏi các kinh nghiệm xin việc, cách tạo CV chất lượng,…
Trên đây là những thông tin đầy đủ về vị trí nhân viên Content writer. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích cũng như có cho mình cái nhìn tổng quan hơn về công việc thú vị này. Hãy đến với Muaban.info.vn để khám phá thêm nhiều bài viết bổ ích khác mỗi ngày nhé!
Bài viết liên quan: