Content là gì là câu hỏi phổ biến với những ai đang định dấn thân vào con đường Content Marketing. Vậy viết bài content là gì? Có khó không? Content gồm có những loại nào? Lộ trình thăng tiến trong ngành content như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung Bài viết
Content là gì?
Content có thể được hiểu đơn giản là “nội dung”. Trong tiếng Anh, content là một sự việc, một vấn đề,…
Có nhiều người lầm tưởng content chỉ ở dạng văn bản. Thực chất, content là bất kỳ sự vật, hiện tượng vào thể hiện một nội dung, truyền đạt một thông điệp nhất định nào đó.
Content hay có thể là một bài viết hay một bức ảnh ấn tượng, ý nghĩa; một đoạn ghi âm, bài hát gợi nhiều cảm xúc cho người nghe; một đoạn video khiến người xem phải dừng lại ngẫm nghĩ,…
Content SEO là gì?
Để biết Content SEO là gì, bạn cần hiểu rõ SEO là gì. SEO là cụm từ viết tắt của Searching Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vậy có thể hiểu một cách đơn giản Content SEO là nội dung được xây dựng nhằm mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nâng cao thứ hạng khi từ khóa được tìm kiếm trên bộ máy tìm kiếm ( phổ biến nhất là Google). Content SEO là yếu tố giúp Google xếp hạng bài viết trên trang tìm kiếm.
Content Marketing là gì?
Content Marketing tập trung vào việc truyền tải nội dung để thu hút khách hàng tương tác, nhằm quảng bá thương hiệu hay thu hút khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Trong ngành Marketing, content giữ một vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân,… muốn truyền đạt đến người khác. Vì thế mới có câu nói “Content is King”.
Một số khái niệm trong Content Marketing
Content writer
Content writer là người là người sáng tạo nội dung dưới dạng chữ nhằm truyền tải, cung cấp thông tin hữu ích, giá trị đến người đọc. Content Writer là người phụ trách các mảng nội dung như: blog, kịch bản video, email, bài phát biểu, bảng tin, các bài đăng mạng xạ hội, tiêu đề postcast, landing page, mô tả cho video trên Youtube,…
Copywriter
Khác với mục đích của Content Writer hướng tới, Copywiter hướng tới việc quảng bá thương hiệu, thu hút tương tác của đối tượng mục tiêu là chính. Vì thế Copywiter thường viết những nội dung ngắn, súc tích như các bài viết quảng cáo, email quảng cáo, slogan, thoại TVC, Viral clip, câu chuyện truyền thông,…
Content Creator
Content Creator là người sáng tạo nội dung. Khác với content writter hay copywriter, content creator đa năng và làm được nhiều hơn. . Đây là những người sáng tạo nội dung trên tất cả các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả.
Content Creator có thể là nhà văn, người thích viết lách, youtuber, beauty vlogger/blogger, Tiktoker,… Có thể nói, bất kỳ ai cũng sẽ có thể trở thành Content Creator, nhưng để trở thành một Content Creator có tầm ảnh hưởng thì không phải là điều dễ dàng.
Top 5 dạng content Marketing được sử dụng nhiều nhất
Content Blog
Content Blog có thể được xem là Content SEO. Đây là hình thức Content dễ dàng chia sẻ, tiếp cận đối tượng mục tiêu, cũng như cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết nhất cho người dùng với một mức chi phí thấp. Vì thế, hầu như tất cả các doanh nghiệp vừa và lớn đều phát triển Content Blog để quảng bá thương hiệu.
Content Marketing Video
Content Marketing Video là loại content sử dụng phương thức video để truyển tải thông tin. Video giúp truyền tải thông tin dễ dàng hơn, thu hút hơn cũng như dễ dàng chạm đến cảm xúc người xem hơn so với dạng chữ viết. Phần lớn mọi người đều ngại đọc chữ hoặc không có nhiều thời gian để đọc, thì đây là dạng nội dung đáp ứng được nhu cầu “lười đọc” của nhiều người.
Content Marketing Video luôn nhận được nhiều sự tương tác của người xem hơn so với Content Blog. Tuy nhiên, hình thức marketing này cũng tiêu tốn khá nhiều chi phí, thời gian của doanh nghiệp.
Content Infographics
Inforgraphic là từ ghép của “Information” và “Graphic”, nghĩa là đồ họa thông tin. Inforgraphic là sự kết hợp thông tin cực ngắn gọn với đồ họa bắt mắt để truyền tải nội dung.
Content Infographics đang là xu hướng mới trong ngành Content Marketing. Bởi người dùng ưa thích những nội dung cô động, hàm súc và được trình bày dưới hình dạng bắt mắt, hấp dẫn. Thay vì đọc một bài viết thật dài để tìm ra được thông tin bạn đang tìm kiếm, bạn có thể dễ dàng tìm được trên inforgraphic chỉ trong vài giây. Tuy nhiên, vì quá ngắn gọn nên dạng thông tin này không thể cung cấp đầy đủ, chi tiết thông tin. Đôi khi có những Infographic quá ngắn gọn khiến người đọc hiểu nhầm hoặc hiểu không đủ ý.
Content mạng xã hội
Content mạng xã hội là việc sáng tạo nội dung dành cho các chiến lược Marketing dựa trên các nền tảng mạng xã hội. Người làm content mạng xã hội sẽ đưa ra những nội dung hấp dẫn, thu hút người xem trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tik Tok, StumbleUpon, Twitter, BlogMarks, Diigo, Faves, Twitter Snapfish,… Trong đó, Facebook, Instagram, Tik Tok, Youtube đang là 5 mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam.
Đặc điểm chung của các mạng xã hội là có hệ thống Like – Share – Comment, giúp người làm Marketing dễ dàng đo lường được độ tương tác của đối tượng mục tiêu. Content mạng xã hội đang là hình thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn sử dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu và quảng bá thương hiệu.
Content Ebook
Ebook là dạng sách điện tử, thay vì mua một quyển sách, ebook cho phép bạn download về các thiết bị điện tử và dễ dàng đọc nó mọi lúc, mọi nơi. Content Ebook là một dạng content cần đầu tư nhiều chất xám, thời gian để đưa ra những thông tin thực sự hữu ích và hấp dẫn đối với người đọc.
Lý do content xuất hiện
Tác phẩm nghệ thuật nào cũng hàm chứa một nội dung nhất định, quyển sách nào cũng cần mang đến một nội dung giá trị nào đó. Từ trước đến nay, nội dung luôn là phần quan trọng luôn hiện hữu. Content xuất hiện như một khái niệm khái quát một giá trị hiện hữu từ lâu.
Để bán hàng
Content có thể là văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, infographic… Trong kinh doanh, content là những bài quảng cáo, bài viết về sản phẩm, hoặc bài viết giới thiệu doanh nghiệp. Content là yếu tố gián tiếp giúp thúc đẩy bán hàng. Trước đây marketing chỉ là bán hàng, nhưng hiện tại mức sống được nâng cao, người dùng chú trọng nhiều hơn đến nội dung nằm trong sản phẩm. Một sản phẩm có nội dung luôn thu hút hơn.
Trở thành công cụ SEO
Google là bách khoa toàn thư cho bất kỳ ai. Khi có bất cứ một nhu cầu tìm hiểu về vấn đề nào đó trong cuộc sống, Google là lựa chọn hàng đầu. Content càng hay, càng dễ đọc và được nhiều người tương tác, dừng lại để đọc. Điều này chứng tỏ content là yếu đắt lực để một chiến dịch SEO diễn ra thành công.
Giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Khi mua bất kỳ sản phẩm nào, khách hàng mới đều trải qua 3 giai đoạn: nhận biết, tìm hiểu và cuối cùng là mua hàng. Content giúp tăng nhận thức tự nhiên chỉ thông qua việc tìm kiếm trên mạng xã hội. Content có thể được xem là yếu tố tự nhiên, tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Những thông tin có giá trị được tạo ra liên tục sẽ giúp doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy hơn. Trong khi khách hàng liên tục tìm kiếm những thông tin và content đáp ứng được nhu cầu đó. Người tiêu dùng sẽ chọn sản phẩm dịch vụ cung cấp được cho họ những thông tin bổ ích. Đó là thu hút và tạo lòng tin đối với khách hàng tiềm năng.
Kết nối doanh nghiệp với khách hàng
Content là yếu tố thúc đẩy sự tương tác của khách hàng đối với thương hiệu, từ đó giúp doanh nghiệp kết nối hơn với khách hàng. Từ đó doanh nghiệp dễ dàng thấu hiểu khách hàng hơn, tạo ra những sản phẩm dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.
Những sai lầm cực kì “nguy hại” của content
Nội dung tràn lan
Một bài viết hay không phải là một bài viết dài miên man, không lối thoát. Nếu nội dung tràn lan, thừa thải sẽ gây ra tác dụng ngược, khiến người đọc chán nản. Vì thế cần chú trọng đến nội dung trọng tâm của bài viết. Người làm content cần biết mình đang viết gì để cung cấp được thông tin giá trị, súc tích nhất cho người đọc.
Dàn ý không mạch lạc
Dàn ý là yếu tố quan trọng quyết định giá trị của bài viết. Dàn ý cũng giúp tránh nội dung lan man, đi ra ngoài chủ đề đang viết. Một sai lầm thường gặp là dàn ý không mạch lạc dẫn đến nội dung phía bên trong không liên kết, dễ gây hiểu lầm, tối nghĩa.
Copy bài top, ý tưởng của nơi khác
Tham khảo thông tin là điều mà ai cũng nên làm trước khi viết bất kỳ bài viết nào để bổ sung kiến thức. Tuy nhiên, việc copy ý tưởng của người khác thể hiện bạn không thực sự yêu thích công việc này, cũng như không tôn trọng chất xám của người khác.
Những kĩ năng cần có để trở thành người viết content giỏi
Nghiên cứu và khai thác thông tin
Trước khi làm bất kỳ điều gì, nghiên cứu thông tin là bước không thể thiếu. Tìm hiểu thông tin đa dạng lĩnh vực không chỉ giúp content của bạn hay hơn mà còn giúp bạn mở rộng tầm tri thức của mình. Làm nghề content nhất định phải là người biết nhiều. Vì nếu bạn không có nhiều kiến thức, vậy bạn lấy gì để truyền đạt cho người khác?
Bắt kịp trend để lựa chọn chủ đề bài viết
Xu hướng thị trường cũng như nhu cầu của người dùng luôn luôn thay đổi. Để là một người viết giỏi, đặc biệt là Content mạng xã hội, bạn nhất định phải là người bắt kịp trend và ứng dụng ngay vào bài viết của bạn. Bạn cần theo dõi nhiều mạng xã hội, trang tin tức để theo kịp xu hướng cũng như bắt kịp trend để tạo ra những bài viết chất lượng, thu hút.
Viết lách tốt kết hợp tư duy sáng tạo
Khi đã dấn thân vào con đường content, điều tiên quyết là khả năng viết lách cũng như bạn có yêu thích viết lách hay không. Content sẽ thật sự khó khăn khi khả năng viết của bạn bị giới hạn. Vì thế để theo được nghề này, bạn cần không ngừng trau dồi ngôn từ, kỹ năng viết bằng việc đọc và hấp thụ nhiều lối viết hơn.
Kỹ năng viết lách tốt là điều giúp bài viết của bạn hay và đi đúng mục tiêu bài viết. Tuy nhiên, tư duy sáng tạo mới chình là điều giúp cho bài viết của bạn trở nên nổi bật hơn những bài viết khác. Vậy nên, sự sáng tạo sẽ đưa bạn đi xa, đi nhanh hơn trên con đường content.
Kỹ năng SEO cơ bản
Nếu bạn có định hướng đi theo Content Blog, bạn nhất định phải trau dồi kiến thức, kỹ năng SEO cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc đưa bài viết của bạn lên top đầu trên google tìm kiếm.
Sử dụng công nghệ
Trong thời đại 4.0 hiện nay, công nghệ là thứ sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong mọi ngành nghề, không ngoại trừ content. Content không chỉ có chữ và chữ, mà còn là hình ảnh, âm thanh, video,… Vì thế sử dụng công nghệ trong sáng tạo nội dung sẽ giúp bạn đa dạng hóa hình thức content, nâng cao khả năng sáng tạo hơn.
Tư duy thẩm mỹ
Dù bạn chọn con đường Content Blog, mạng xã hội hay thậm chí là Content Ebook, bạn cũng cần thiết kế hình ảnh, video đi kèm với “con chữ” của bạn. Vì thế, tư duy thẩm mỹ là điều vô cùng cần thiết giúp nội dung bạn tạo ra thu hút và hấp dẫn hơn.
Lộ trình thăng tiến và thu nhập tương ứng khi làm Content
Content Marketing Intern
Những ai muốn dấn thân vào ngành Content, bước đầu tiên cơ bản chính là trở thành thực tập sinh. Đối với vị trí này sẽ không yêu cầu kinh nghiệm, thường thì chỉ cần bạn thể hiện được đam mê, khả năng viết lách, sáng tạo nội dung tốt.
Vị trí này thường có mức lương dao động từ 2 – 3 triệu đồng/tháng. Ở một số công ty sẽ yêu cầu thực tập không lương.
Junior Content Marketing
Sau 1 – 3 năm trong nghề, bạn sẽ được lên vị trí Junior Content Marketing. Vị trí này không đòi hỏi quá cao. Đây là giai đoạn bạn bắt đầu nâng cao kỹ năng của mình hơn trong ngành Content.
Mức lương cho vị trí này tầm 8 – 10 triệu đồng/ tháng.
Senior Content Marketing
Lên cấp Senior Content Marketing, bạn cũng đã trải qua 4 năm kinh nghiệm trở lên và nắm giữ những kỹ năng vững chắc trong ngành. Ở giai đoạn này bạn đang có mức chuyên môn cao, có khả năng đào tạo và hướng dẫn cho người mới.
Mức lương ở vị trí này tầm 12 – 15 triệu đồng/ tháng
Content Marketing Manager
Cấp độ cuối cùng luôn là Manager. Ở vị trí này bạn đủ kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm và khả năng dẫn dắt đội nhóm và quản lý thương hiệu. Đây không phải là một vị trí dễ vươn tới, vì thế mức lương có thể lên đến 30 triệu đồng/ tháng cho ai có thể đảm nhiệm được.
Trên đây là tất cả những thông tin cơ bản trả lời cho câu hỏi Content là gì, content gồm những loại nào, lộ trình thăng tiến trong ngành content,… Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên truy cập Muaban.info.vn thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích về việc làm nhé!