Ngoài các tín hiệu giao thông như biển báo giao thông và đèn tín hiệu thì vạch kẻ đường là một hình thức báo hiệu để nâng cao mức độ an toàn khi tham gia giao thông đường bộ. Vạch kẻ đường được chia thành nhiều loại, với bài viết dưới đây Muaban.info.vn sẽ cung cấp cho bạn ý nghĩa khác nhau về các loại vạch kẻ đường.
Nội dung Bài viết
Vạch kẻ đường là gì?
Vạch kẻ đường là một hình thức báo hiệu để hướng dẫn và điều hướng phương tiện nhằm nâng cao độ an toàn khi tham gia giao thông. Vạch kẻ đường có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các loại biển báo đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông khác.
Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng có vạch kẻ đường. Vậy khi tham gia giao thông tại những nơi không có vạch kẻ đường bạn nên chấp hành theo sự hướng dẫn của cảnh sát giao thông hoặc các loại biển báo khác.
Ý nghĩa của các loại vạch kẻ đường trên đường giao thông
Theo quy chuẩn mới QCVN 41:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ) có hiệu lực từ ngày 1-7, thay thế cho Quy chuẩn 41:2016. Vạch vàng trắng sẽ được chia theo mục đích và không còn chia theo địa phận như trước kia. Nghĩa là nhóm vạch phân chia các làn xe chạy cùng chiều có màu trắng và nhóm vạch phân chia 2 chiều xe chạy có màu vàng.
Vậy nên, người điều khiển phương tiện sẽ rất dễ bị phạt về lỗi không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường nếu không hiểu đúng ý nghĩa của từng vạch kẻ đường. Mức phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy là 100.000-200.000 đồng và 200.000-400.000 đồng đối với ô tô.
Vạch kẻ đường màu vàng
Vạch màu vàng nét đứt
Vạch có màu vàng, dạng vạch đơn, đứt nét dùng để phân chia 2 chiều xe ngược chiều ở đoạn đường có từ hai làn xe trở lên và không có dải phân cách giữa. Đối với vạch kẻ đường màu vàng nét đứt, xe được phép cắt qua để đi ở làn ngược chiều từ cả 2 phía.
Vạch màu vàng nét liền
Vạch kẻ đường màu vàng nét liền có dạng vạch đơn, nét liền nhằm phân chia 2 chiều xe chạy đối với đường có 2 hoặc 3 làn xe. Đối với loại vạch kẻ đường này, xe không được lấn làn hoặc đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường có nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn, đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe. Do vậy, các phương tiện tham gia giao thông không được phép vượt xe khi đường có vạch kẻ đường này.
Hai vạch màu vàng song song, nét liền
Dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường không có dải phân cách giữa, có từ 4 làn xe trở lên. Khi đường có vạch kẻ đường này tất cả các phương tiện đặc biệt là xe tải và xe ô tô không được phép lấn làn, cũng như không được đè lên vạch. Vạch này thường được sử dụng ở đoạn đường có nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn, đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe hoặc ở các vị trí cần thiết khác.
Vạch màu vàng một đứt, một liền song song
Dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường không có dải phân cách 2 chiều xe chạy, đường có từ 2 làn xe trở lên, sử dụng ở các đoạn cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn.
Các phương tiện đang lưu thông trên làn đường tiếp giáp với vạch nét liền không được cắt qua vạch. Trái lại, các phương tiện đang lưu thông trên làn đường tiếp giáp với vạch nét đứt được cắt qua vạch khi xe
Vạch màu vàng nét đứt song song
Vạch này dùng để xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy trên đó theo thời gian.
Cụ thể, hướng xe chạy ở một thời điểm trên làn đường có thể đổi chiều được quy định bởi tín hiệu đèn, người điều khiển giao thông, biển báo hoặc các báo hiệu khác phù hợp.
Vạch kẻ đường màu trắng
Vạch trắng nét đứt
Là vạch phân chia các làn xe cùng chiều, nhận biết qua dạng vạch đơn, nét đứt. Vạch dùng để phân chia các làn xe cùng chiều.
Các phương tiện khi lưu thông được phép chuyển làn đường qua vạch trong trường hợp này. Đoạn đường nào có khoảng cách giữa các nét đứt càng dài thì tốc độ được phép lưu thông càng cao.
Vạch trắng nét liền
Vạch trắng nét liền là dạng vạch đơn, liền nét dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Khi đường có vạch trắng nét liền xe không được phép chạy làn khác, không được chuyển làn.
Đối với vạch kẻ đường này các phương tiện không được đè lên vạch cũng như không được lấn làn.
Các dạng ký hiệu và vạch kẻ khác
Vạch hình con thoi màu trắng
Vạch kẻ đường hình thoi được xem như một hình thức biển báo giao thông thông báo cho người tham gia phương tiện biết gần đến đường dành riêng cho người đi bộ.
Theo quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ , khi nhìn thấy thông báo ký hiệu hình thoi này trên đường, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho người băng qua đường.
Vạch xương cá chữ V
Vạch dùng để chia dòng phương tiện thành 2 hướng đi, trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại luật giao thông đường bộ mới được phép lấn vạch hoặc cắt qua vùng vạch này, còn lại thì không được phép đi vào vùng vạch này.
Ví dụ như một hướng đi phía dưới cầu vượt, một hướng lên cầu vượt.
Vạch mắt võng tại ngã tư
Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người lái xe không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch nhằm tránh tắc nghẽn giao thông.
Người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng lại trong vạch này. Và nếu trường hợp trong vạch mắt võng không có mũi tên chỉ đường. Nếu đèn đỏ mà bạn dừng tại vạch mắt võng thì xem là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường. Còn nếu đèn tín hiệu xanh và bạn đi thẳng qua vạch mắt vòng thì không vi phạm luật.
Vạch làn chờ rẽ trái trong nút giao
Vạch được dùng để tạo không gian dừng cho các phương tiện rẽ trái sau khi đã vượt qua vạch dừng trên nhánh dẫn của nút giao có sử dụng đèn tín hiệu điều khiển, nhưng không thể vượt qua nút trong thời gian tín hiệu đèn cho phép rẽ trái.
Khi hết thời gian cho phép rẽ trái mà xe đã vượt qua vạch dừng xe trên nhánh dẫn nhưng chưa vượt quá khu vực giới hạn bởi làn xe chờ rẽ trái trong nút giao thì phải dừng lại trong khu vực làn chờ.
Phân biệt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường và lỗi đi sai làn đường
Thế nào là đi sai làn đường?
Tại khoản 3.22 Điều 3 Quy chuẩn 41:2019 sửa đổi quy chuẩn 41:2016 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới, quy định: :”Làn đường là một phần của phần đường xe chạy, được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Phần đường xe chạy chính là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường”
Người tham gia giao thông cần tuân thủ quy định của luật giao thông về làn đường, phần đường. Đặc biệt cần tuân thủ hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, chỉ được chuyển làn tại những vị trí cho phép. Cần chú ý trước khi chuyển làn đường phải có xi nhan và còi để báo hiệu cho các phương tiện đang di chuyển phía sau nhận biết.
Trên đường một chiều có vạch kẻ và có các trục treo biển chỉ dẫn phân làn đường thì vị trí để xe thô sơ di chuyển là trên làn đường bên phải phía trong cùng. Sau đó là đến xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. Cuối cùng là phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Với những quy định trên, nếu bạn muốn rẽ phải, nhưng lại đi vào phần đường dành cho các phương tiện đi thẳng cũng đồng nghĩa với việc bạn đã vi phạm luật giao thông đường bộ, kể cả khi có bật xi-nhan xin rẽ phải.
Như vậy, lỗi đi sai làn đường được hiểu là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiện đó trên đoạn đường được chia thành nhiều làn và phân biệt bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ dành cho một hoặc một số loại phương tiện nhất định.
Lỗi đi sai làn là lỗi đi sai làn đường tại nơi có biển báo “Làn đường dành riêng cho từng loại xe” – biển R.412 (a, b, c, d, e, f, g, h) và “Biển gộp làn đường theo phương tiện” – biển R.415.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể mức phạt đối với lỗi xe đi sai làn đường theo từng loại phương tiện:
- Đối với ô tô, Điểm đ Khoản 5 Điều 5 quy định: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này. Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị phạt bổ sung là tước GPLX từ 1-3 tháng.
- Đối với xe máy, điểm g Khoản 3 Điều 6 quy định: Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều).
Như vậy, đối với trường hợp xe ô tô đè vạch hay còn gọi là lấn làn (hai nửa xe ở hai bên đường khác nhau, thân xe đè qua vạch vàng) có thể bị xử lý với trường hợp đi không đúng phần đường của mình (đi sai làn).
Lỗi đè vạch kẻ đường phạt bao nhiêu?
Trường hợp xe máy đè lên vạch kẻ đường sẽ bị xác định là lỗi không chấp hành vạch kẻ đường, xử phạt tiền mức từ 100 000 đồng cho đến 200 000 đồng.
Trường hợp xe ô tô sẽ bị xử phạt hành chính với mức 200 000 đồng đến 400 000 đồng.
Lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường
Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường được quy định trong Nghị định 100 với tên gọi đầy đủ là “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường”. Mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường được quy định như sau:
- Đối với ô tô: Phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng). Nếu gây tai nạn giao thông thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;
- Đối với xe máy: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 60.000 – 80.000 đồng). Nếu gây tai nạn giao thông thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Lưu ý: Khi đi qua đường ngang, cầu chung, hầm đường sắt, mức phạt đối với lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường được quy định riêng. Cụ thể:
- Đối với người đi bộ: Phạt tiền từ 60.000 – 100.000 đồng;
- Đối với xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ: Phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng;
- Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện): Phạt tiền từ 200.000 – 300.000 đồng;
- Đối với ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 800.000 – 01 triệu đồng.
Bài viết trên đây, muaban.info.vn cung cấp cho bạn những thông tin về vạch kẻ đường. Hy vọng rằng những thông tin trên đây hữu ích với ban!